Nhà phố chiếm phần lớn trong các đô thị hiện nay. Với không gian nhỏ hẹp, nhiều gia chủ phải chấp nhận thiếu bóng cây xanh trong nhà. Dù vậy, nếu khéo léo thì bạn vẫn có thể vận dụng diện tích nhà phố để trồng cây trong nhà một cách thẩm mỹ.
Kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây trong nhà
Kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây trong nhà

 

Khu vườn trên tường nhà

Được ưu ái bởi nhiều kiến trúc sư khi chọn giải pháp thiết kế mảng xanh, vườn trên tường không chiếm nhiều diện tích và giải quyết được những mảng tường bỏ trống, không được tận dụng. Khi áp dụng vườn trên tường, bạn sẽ tăng diện tích cây xanh lên đáng kể mà không gây ảnh hưởng đến thiết kế cũng như diện tích căn nhà.

Vườn trên tường có thể được thiết kế thành từng mảng lớn ở sau nhà hay sân trước. Nhằm tận dụng ánh sáng, nhiều nhà chọn giếng trời làm nơi đặt mảng vườn nhỏ nhắn này. Nhưng theo các nhà chuyên môn, chỉ ánh sáng từ giếng trời không thì chưa đủ. Ngoài ra, cũng chỉ nên làm một mảng vườn nhỏ tùy theo điều kiện kinh tế vì trồng cây trong nhà thường đòi hỏi sử dụng đèn chiếu để nuôi cây 8-10 tiếng mỗi ngày, rất tốn kém.

 

kinh nghiem trong va cham soc cay trong nha

 

Kinh nghiệm để cây tươi tốt

Để sống lâu dài, cây cần có điều kiện ánh sáng tốt. Như đã nói ở trên, ánh sáng khu vực giếng trời không đáp ứng đủ cho cây phát triển mà phải dùng thêm đèn chiếu. Mặt khác, nếu bạn có ý định thiết kế vườn trên tường ở vị trí giếng trời, bạn sẽ phải trồng cây ở những tầng cao.

Ví dụ với nhà có 3 tầng lầu, nếu bạn trồng cây ở tầng trệt thì cây chỉ tươi tốt được khoảng vài tháng sau đó sẽ bị thoái hóa, trừ khi có đèn chiếu hỗ trợ nuôi cây. Để bớt tốn kém chi phí cho đèn, bạn nên trồng cây ở những tầng gần giếng trời nhất để ánh sáng đủ cường độ nuôi cây. Ngoài ra, bạn có thể đặt thêm những chậu cây sát bên giếng trời. Lưu ý, hãy chọn những loại cây chịu mát khi trồng cây trong nhà.

 

kinh nghiem trong va cham soc cay trong nha

 

Bạn cũng có thể bố trí cây xanh trong những khu vực thông tầng nhưng cần phải có nguồn sáng hỗ trợ, nếu không cây sẽ mau khô héo. Ở khu vực này, ngoài đèn chiếu ra bạn còn có thể tận dụng khu vực cửa sổ hay các mảng kính lớn để đưa ánh sáng từ ngoài vào nuôi cây.

Có một điều cần lưu ý ở vị trí thông tầng là yếu tố không khí. Trong nhà thường thiếu khí nên cần đặt cây xanh gần cửa sổ hay những nơi thường xuyên có không khí thổi vào. Thông thường con người đứng ở nơi mát thì nghĩ là đủ cho cây xanh. Tuy nhiên, điều này cũng tương tự như việc thấy sáng, cây xanh cần nhiều hơn thế để tươi tốt, đặc biệt là khi trồng cây trong nhà.

Tùy theo diện tích mà bạn nên bố trí số lượng cây cho phù hợp, không phải cứ càng nhiều cây càng đẹp. Đôi khi, chỉ một góc xanh nho nhỏ là đủ để tạo cảm giác thiên nhiên gần gũi. Quan trọng nhất vẫn là cách bố cục sao cho góc nhỏ đó gợi ý về một khoảng không rộng lớn hơn. Hãy chú ý các góc nhìn từ trong nhà nhìn ra để bố trí cây hợp lý.

CCOIN theo MBND



Kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây trong nhà -

Kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây trong nhà

Kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây trong nhà

Kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây trong nhà

Kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây trong nhà
Kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây trong nhà
lên đầu trang